Bên cạnh việc thúc đẩy du lịch nội địa, Việt Nam chuẩn bị các việc cần thiết để mở cửa đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép. Trong đó, có việc nghiên cứu nới lỏng thủ tục xuất nhập cảnh và nối lại các đường bay.
Du khách nước ngoài tại TPHCM. Ảnh: Đào Loan
Đón khách từ nơi kiểm soát tốt dịch bệnh
Tình hình dịch bệnh trong nước đang được kiểm soát tốt nhưng để tiếp tục ngăn chặn Covid-19, Thủ tướng Chính phủ vẫn yêu cầu tiếp tục ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài, hiện tại chưa mở cửa du lịch quốc tế.
Tuy nhiên, để chuẩn bị cho du lịch phục hồi, trong phiên họp thường trực chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế cùng cơ quan liên quan xúc tiến quảng bá du lịch, chuẩn bị các việc cần thiết để mở cửa đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép. Trước hết, ngành du lịch đón khách từ các nước, vùng lãnh thổ đã kiểm soát tốt dịch bệnh.
Các bộ cùng những cơ quan này cũng sẽ nghiên cứu đề xuất thời điểm và nguyên tắc dần nới lỏng xuất nhập cảnh, nối lại một số đường bay phục hồi giao thương, du lịch... trên cơ sở song phương để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng đến mảng khách quốc tế của du lịch Việt Nam từ cuối tháng 1-2020. Từ gần 2 triệu lượt khách trong tháng 1-2020, đến tháng 4 rồi, cả nước chỉ còn hơn 26.000 lượt khách quốc tế.
Hiện tại, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khai thác các thị trường gần, những nơi kiểm soát khá tốt dịch Covid-19 đang trông chờ các biện pháp nới lỏng xuất nhập cảnh, gỡ bỏ cách ly y tế và nối lại các chuyến bay quốc tế để thực hiện các chương trình quảng bá, phát động lại thị trường.
Theo nghiên cứu của Công ty nghiên cứu và tư vấn phát triển điểm đến du lịch Outbox Consulting, ngành du lịch nên tiếp tục ưu tiên thu hút khách từ các thị trường gần, thị trường truyền thống trong những năm qua như Trung Quốc, Hàn Quốc.
Du khách từ thị trường này vốn đã quen thuộc với hình ảnh điểm đến Việt Nam và có khả năng Việt Nam vẫn nằm trong kế hoạch du lịch của du khách. Vì thế, khi tình hình dịch bệnh ổn định hơn, trong quí 4-2020 đến hết quí 1-2021, các điểm đến nên có chính sách, giải pháp để thu hút khách.
Một khảo sát vừa được Tập đoàn Tư vấn Khách sạn C9 Hotelworks and Delivering Asia Communications thực hiện với 1.000 người ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến cũng cho thấy, có 45% người được hỏi cho biết muốn đi du lịch đến Việt Nam sau Covid-19.
Với các thị trường xa, trong đó có những nơi dịch bệnh đang diễn ra phức tạp như châu Âu, Mỹ... nên được xác định ưu tiên dài hạn, từ năm 2021.
Vẫn chờ đợi tín hiệu khả quan từ thị trường
Trao đổi với TBKTSG Online, nhiều doanh nghiệp cho biết tuy đang rất sốt ruột sau nhiều ngày không có du khách quốc tế nhưng hiện vẫn chưa thể có bất cứ khởi động nào với thị trường này.
Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc Mui Ne Bay Resort ở tỉnh Bình Thuận cho biết, thông thường vào thời điểm này, khu nghỉ đã có thể ước tính lượng khách đến vào mùa đông khách cuối năm nhưng hiện tại, mọi thứ vẫn đứng yên.
"Đối tác ở châu Âu vẫn ký tiếp các hợp đồng nhưng không biết chính xác thời điểm có thể đưa khách đến và lượng khách ước chừng là bao nhiêu vì dịch bệnh ở khu vực đó vẫn còn", ông nói.
Nhiều doanh nghiệp khác cũng cho biết thông tin tương tự, cho rằng vì dịch bệnh nên các thị trường như Mỹ, châu Âu hiện rất khó phán đoán.
"Thị trường chưa có tín hiệu khả quan, có thể phải ngủ đông đến năm sau", bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc Điều hành Công ty Asian Trails Co., LTD nói.
Một số doanh nghiệp chuyên các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á cũng chưa dám phán đoán về thời điểm phục hồi dù cho rằng đây là thị trường khá tiềm năng sau dịch.
Theo ông Trần Xuân Hùng, Chủ tịch Công ty Du lịch Viking, cho biết chỉ khi quy định cách ly y tế 14 ngày sau khi nhập cảnh được gỡ bỏ và bầu trời mở cửa trở lại thì mới có thể kết nối lại với đối tác để khôi phục lại thị trường.
"Mọi hoạt động vẫn đóng băng cho đến bây giờ, phải chờ các biện pháp này được tháo gỡ thì mới hồi sinh được", ông nói và cho rằng lợi thế quan trọng để thu hút khách quốc tế quay lại Việt Nam là hình ảnh tích cực trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và các giải pháp tích cực hỗ trợ du khách trong thời gian qua.