Khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt hơn ở nhiều quốc gia và lệnh hạn chế đi lại được nới lỏng, “cơn cuồng chân” bị kìm hãm suốt nhiều tháng giờ đây càng bùng lên mạnh hơn. Theo dữ liệu của nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda.com, dự kiến trong khoảng thời gian từ nay đến hết năm 2020, Việt Nam đứng thứ 4 trong danh sách những điểm đến du lịch được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.
Nha Trang đang đứng đầu bảng trong danh sách tìm kiếm của du khách nội địa đối với các điểm điểm trong nước, theo dữ liệu của nền tảng Agoda.com. Ảnh minh họa: Thành Hoa
Dữ liệu tìm kiếm của Agoda cho thấy du khách trên thế giới vẫn mong muốn được đặt chân đến những vùng đất xa xôi, cũng như khám phá cảnh đẹp đất nước mình. Nếu năm 2019 chứng kiến một sự pha trộn rõ rệt giữa các điểm đến quốc tế được tìm kiếm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thì giờ đây số lượng các thị trường du lịch mở cửa cho du khách quốc tế đã ít hơn.
Trên thị trường quốc tế, Đài Loan đứng đầu trong danh sách tìm kiếm của tất cả các kiểu du khách (đi du lịch theo cặp đôi, nhóm, một mình, gia đình), từ cặp đôi, một mình, gia đình hoặc nhóm. “Xứ sở trà sữa” đã đẩy quán quân của năm ngoái là Thái Lan xuống vị trí thứ 2, theo sau là Nhật Bản, Việt Nam, Hàn Quốc trong Top 5. Trong khi đó, Mỹ, Úc, Hồng Kông, Malaysia và Indonesia nắm giữ những vị trí còn lại của Top 10.
Tại Việt Nam, người tiêu dùng thể hiện sự ủng hộ tích cực cho du lịch nội địa, và không còn điểm đến nước ngoài nào xuất hiện trong danh sách của bất kỳ kiểu du khách nào trong năm nay.
Nha Trang đang trở nên nổi tiếng với tất cả các nhóm du khách, đánh bật Đà Nẵng để chiếm vị trí đầu bảng. Trong lựa chọn của những người thích du lịch một mình, thành phố biển của tỉnh Khánh Hòa đã vươn từ vị trí thứ 7 vào năm ngoái lên ngôi quán quân trong năm nay. Từng xếp thứ 3 trong danh sách của các du khách cặp đôi năm 2019 nhưng giờ đây TPHCM đã rơi xuống vị trí thứ 8, và bị thay thế bởi đảo ngọc Phú Quốc trong vai trò là điểm đến được tìm kiếm nhiều thứ 3 của năm 2020.
Nhóm du khách đi theo gia đình rất mong được hòa mình vào nắng vàng và biển xanh ở Phú Quốc (vị trí thứ 1), và những thành phố ven biển như Nha Trang (thứ 2), Đà Nẵng (thứ 3) và Vũng Tàu (thứ 4). Đáng chú ý, Phú Quốc đã nhảy từ vị trí thứ 6 vào năm ngoái lên vị trí đầu tiên trong năm nay.
Ông Tim Hughes, Phó chủ tịch phụ trách Phát triển doanh nghiệp tại Agoda cho biết, mặc dù dữ liệu tìm kiếm của Agoda cho thấy sự dịch chuyển sang du lịch nội địa khi lệnh hạn chế đi lại trong nước được nới lỏng, nhiều người vẫn đang mơ về những chuyến du lịch nước ngoài. Dữ liệu cũng cho thấy sự háo hức được đi du lịch và khám phá đất nước mình, dù là đi một mình, với gia đình hay với bạn bè.
"Nhưng quan trọng nhất, các du khách vẫn hy vọng rằng đến cuối năm nay, hành lang du lịch sẽ được mở lại đến một số thị trường quan trọng nơi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, và họ vẫn đang để mắt đến những ưu đãi hấp dẫn để có thể lên đường”, ông Tim Hughes chia sẻ trong thông cáo.
Dữ liệu của Agoda cho thấy sự khác biệt giữa các điểm đến được tìm kiếm bởi các kiểu du khách. Cụ thể, Nhật Bản và Thái Lan lần lượt đứng thứ 2 và 3 đối với du khách đi một mình, trong khi các du khách gia đình lại quan tâm đến những ưu đãi du lịch ở Thái Lan và Việt Nam.
Với du khách nhóm, Việt Nam lại đứng vị trí thứ 2, theo sau là Thái Lan. Các du khách nhóm cũng là những người có sở thích đa dạng về điểm đến, bao gồm cả Philippines và Israel – hai điểm đến không nằm trong Top 10 của tất cả các kiểu du khách.