Nhằm đón trước cơ hội tại thị trường Việt Nam khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, thời gian qua đã có nhiều đoàn doanh nghiệp từ châu Âu tới Việt Nam tìm kiếm các cơ hội làm ăn mới.
Mới đây, đoàn 42 doanh nghiệp lớn từ châu Âu, tháp tùng Cao ủy phụ trách nông nghiệp của Liên minh châu Âu (EU) Phil Hogan đã tới và có nhiều hoạt động sôi nổi với mục đích chính là tìm cơ hội xâm nhập thị trường nông nghiệp tại Việt Nam.
Thời gian qua đã có nhiều đoàn doanh nghiệp từ châu Âu tới Việt Nam tìm kiếm các cơ hội làm ăn mới.
Việt Nam luôn là mảnh đất màu mỡ hút đầu tư của các doanh nghiệp lớn trên thế giới. Thêm vào đó, việc EVFTA sắp có hiệu lực lại càng tạo thêm sức hấp dẫn lôi cuốn các doanh nghiệp châu Âu gia nhập thị trường nội địa khiến các công ty châu Âu ngày càng đẩy mạnh thâm nhập vào thị trường Việt Nam.
Trong chuyến công tác của Cao ủy phụ trách Nông nghiệp và phát triển nông thôn của Liên minh châu Âu (EU) Phil Hogan và đoàn thương mại cấp cao, Việt Nam là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du khu vực Đông Nam Á. Tại đây, Cao ủy Phil Hogan cùng các doanh nghiệp tham dự các hội thảo và gặp mặt doanh nghiệp tại Hà Nội và TPHCM.
Ngày 3/11 tại Hà Nội, đoàn doanh nghiệp châu Âu đã giới thiệu nhiều sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống, từ rau quả tươi cho tới thịt gia súc, gia cầm, thực phẩm chế biến, sữa, các sản phẩm từ sữa, các loại rượu vang và rượu mạnh. Ngoài ra, đoàn đại biểu cũng thảo luận các chủ đề về an toàn thực phẩm, đầu tư, phân phối, việc cấp phép cho các sản phẩm thực phẩm và đồ uống cũng như những cơ hội kinh doanh giữa hai bên. Đoàn cũng sẽ tới thăm các hệ thống bán lẻ của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài để có được cái nhìn sâu sắc hơn về thị trường Việt Nam.
Cũng trong ngày 3/11, Cao ủy Phil Hogan cùng đoàn doanh nghiệp Châu Âu đã tới gặp thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại trụ sở Chính phủ. Tại buổi gặp mặt, Cao ủy Phil Hogan cho biết, các doanh nghiệp châu Âu không chỉ quan tâm làm ăn thương mại với Việt Nam mà còn muốn đầu tư vào Việt Nam bởi “họ hiểu rằng Việt Nam có một vị trí đặc biệt để những mặt hàng sản xuất ở đây không chỉ tiêu thụ ở thị trường Việt Nam mà còn chuyển sang các thị trường rộng lớn hơn trong khu vực”. Ông thông tin, sắp tới nhiều doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào Việt Nam, ví dụ như Tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Auchan (Pháp) sẽ mở 400 cửa hàng ở Việt Nam.
Số liệu từ Ủy ban châu Âu cho thấy, trong những năm gần đây, tổng sản lượng và giá trị xuất khẩu thịt từ Liên minh châu Âu sang Việt Nam liên tục tăng. Năm 2013, giá trị xuất khẩu thịt từ EU sang Việt Nam đạt 7,369 triệu euro. Năm 2014, con số này là 15,7 triệu euro, tăng 113,15% và năm 2015 đạt 23,3 triệu euro, tăng 48,22% so với năm trước đó.
Tân Đại sứ Thụy Điển Việt Nam – Pereric Hogberg trong buổi gặp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết chưa bao giờ các doanh nghiệp Thụy Điển quan tâm đến thị trường Việt Nam như bây giờ. Theo Đại sứ, vào tháng 12 tới, hãng ô tô Volvo sẽ mở showroom ở TPHCM, sau đó là ở Hà Nội. Dự kiến, 2 doanh nghiệp nổi tiếng thế giới của Thụy Điển là IKEA (đồ gia dụng, nội thất) và H&M (thời trang) sẽ sớm mở cửa hàng ở Việt Nam. Hãng viễn thông Ericsson cũng mong muốn nắm bắt cơ hội đầu tư vào mạng 4G ở Việt Nam.
Trước đó, đầu tháng 10 vừa qua, đoàn doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay của Thụy Điển do Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển Ann Linde dẫn đầu đã sang Việt Nam nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư.
Ông Mariusz Boguszewski, Tùy viên kinh tế thuộc Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội cho biết, hiện nay, xuất khẩu các sản phẩm có nguồn gốc động vật từ Ba Lan sang Việt Nam chiếm tỷ trọng 12% toàn bộ thực phẩm xuất khẩu của EU sang Việt Nam. Thực tế, không chỉ Ba Lan mà nhiều quốc gia thành châu Âu khác cũng đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội xuất khẩu thịt gia cầm vào Việt Nam, bởi với dân số hơn 90 triệu người, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm này.
Tại TP. HCM, Beko – thương hiệu gia dụng hàng đầu châu Âu đã công bố mở rộng kinh doanh ở châu Á với việc gia nhập thị trường Việt Nam. Chia sẻ về cơ hội của thương hiệu này tại thị trường Việt Nam, ông Hồ Xuân Lộc, Tổng giám đốc Vietbeko cho biết: “Việt Nam là thị trường mới nổi ở châu Á với nhiều tiềm năng và đầy thú vị. Từ tháng 7 năm nay, Beko đã giới thiệu các sản phẩm chủ đạo trên tất cả các kênh phân phối truyền thống khắp cả nước và đang mở rộng ra các kênh phân phối hiện đại”.
Được biết, từ ngày 18/12/2016 đến 2/4/2017, Tập đoàn TUI Bắc Âu tổ chức mỗi tuần một chuyến bay thẳng từ Thụy Điển đến Phú Quốc bằng loại máy bay Boeing 787 Dreamliner 299 chỗ ngồi. Theo tính toán, sẽ có khoảng 5.000 khách từ Thụy Điển đến thăm hòn đảo tuyệt đẹp của Việt Nam trong 6 tháng tới.
Không chỉ đầu tư trực tiếp, các doanh nghiệp nước ngoài cũng quan tâm đến đầu tư gián tiếp vào Việt Nam. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cho biết đang rất quan tâm đến chương trình cổ phần hóa, các công ty niêm yết mới tại Việt Nam, nhất là dự định bán cổ phần tại các doanh nghiệp Nhà nước lớn như Công ty cổ phần Sữa Vinamilk (VNM), Tổng công ty Rượu – Bia – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Tổng công ty Bia Hà Nội (Habeco)… Theo Nikkei, 2 hãng bia là Asahi Group và Kirin Holdings của Nhật Bản đang cân nhắc việc tham giá đấu giá mua cổ phần của Sabeco.
Theo kế hoạch, Sabeco và Habeco sẽ được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán trong nước trước khi xem xét bán cổ phần cho các nhà đầu tư quan tâm.
Theo số liệu thống kê, EU hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Năm 2015, kim ngạch thương mại Việt Nam – EU đạt trên 38,4 tỷ euro, trong đó, giá trị nhập khẩu vào EU đạt 29,9 tỷ euro, giá trị xuất khẩu sang Việt Nam đạt 8,4 tỷ euro.
Đánh giá về cơ hội của Việt Nam với thị trường EU, các chuyên gia kinh tế cho rằng, một trong những động lực hấp dẫn họ đến Việt Nam là những nỗ lực, quyết tâm mạnh mẽ trong thời gian qua của Chính phủ Việt Nam nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Nha Trang / DĐDN