Các đường bay được đề xuất khai thác từ ngày 15/9 gồm Việt Nam - Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Campuchia. Số lượng khách từ các nước này nhập cảnh vào Việt Nam dự kiến khoảng 5.000 người/tuần.
Sáu đường bay khai thác từ ngày 15/9
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc “xử lý ngay vấn đề mở lại đường bay thương mại giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc và các nơi có hệ số an toàn cao”, Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thiện phương án khôi phục 6 đường bay quốc tế trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
Với đường bay Việt Nam - Quảng Châu, Trung Quốc: Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay TP.HCM - Quảng Châu tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng tàu B787 (343 ghế).
Phía Trung Quốc chỉ định 1 hãng hàng không khai thác bằng tàu A320 tối đa 200 ghế. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng khách cách ly tại TP.HCM tối đa 540 khách/tuần.
Đường bay đến Đài Bắc (Đài Loan) cũng sẽ do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đầu TP.HCM bằng tàu bay B787 và Vietjet khai thác đầu Hà Nội bằng tàu bay A320.
Dự kiến số lượng khách cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần; tại TP.HCM là 700 khách/tuần.
Cục Hàng không đều xuất khai thác trở lại 6 đường bay quốc tế từ ngày 15/9
Với Nhật Bản: Trong điều kiện nhu cầu kết nối Nhật Bản với 2 đầu Hà Nội và TP.HCM là tương đồng, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại đường bay Hà Nội - Tokyo với với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên và TP.HCM - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.
Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay TPHCM - Tokyo bằng tàu bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần. Như vậy, số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP.HCM là 560 khách/tuần.
Đường bay Hàn Quốc: Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Seoul với với tần suất 1 chuyến/tuần bằng tàu bay B787.
Vietjet khai thác đường bay TP.HCM - Seoul bằng tàu bay A321. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP.HCM là 650 khách/tuần.
Đường bay đến Lào và Campuchia: Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại với tần suất 1 tuần/chuyến, do Vientam Airlines khai thác.
Tập trung khai thác thị trường trọng điểm
Mới đây, Hàn Quốc đề xuất cho phép khai thác tối thiểu tổng cộng 2 chuyến/tuần để có thể phân bổ cho 2 hãng hàng không của Hàn Quốc là Korean Air và Asiana Airlines khai thác từ Seoul tới cả Hà Nội và TP. HCM.
Đề xuất này không vượt quá nội dung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong điều kiện nhu cầu kết nối Hàn Quốc với 2 đầu Hà Nội và TP. HCM Minh là tương đồng, Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ kế hoạch kết nối đường bay với Hàn Quốc. Cụ thể, đường bay Hà Nội - Seoul với với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên; TP. HCM - Seoul với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên.
Theo kế hoạch, Vietnam Airlines/Pacific Airlines sẽ phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Seoul bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 4 hàng tuần; Vietjet Air khai thác đường bay TP.HCM - Seoul bằng tàu bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 4 hàng tuần; Korean Air khai thác Seoul - TP.HCM bằng tàu bay B747 (404 ghế); Asiana Airlines khai thác Seoul - Hà Nội bằng tàu bay A350 (311 ghế).
Trong điều kiện nhu cầu kết nối Nhật Bản với 2 đầu Hà Nội và TP.HCM là tương đồng, Bộ GTVT cũng đã đề xuất kế hoạch kết nối đường bay với Nhật Bản gồm đường bay Hà Nội - Tokyo với với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên; TP.HCM - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên.
Quy định phòng chống dịch Covid-19 với khách đi máy bay được đặt lên hàng đầu
Dự kiến, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào thứ 3 hàng tuần; Vietjet Air khai thác đường bay TP.HCM - Tokyo bằng tàu bay A321 (240 ghế) vào thứ 3 hàng tuần; Phía Nhật Bản chỉ định Japan Airlines khai thác Tokyo - TP.HCM bằng tàu bay B777 (312 ghế); All Nippon Airways khai thác Tokyo - Hà Nội bằng tàu bay B787.
Quy định cách ly bắt buộc
Với kế hoạch khai thác như trên, dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần vào Việt Nam khoảng gần 5.000 khách.
Để có thể triển khai kế hoạch khai thác thường lệ nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc đối với hành khách khi nhập cảnh và công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo các đối tác, hành khách.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các địa phương phải bố trí các cơ sở cách ly đáp ứng yêu cầu của người nhập cảnh, không phân biệt người nước ngoài và người Việt Nam.
Thủ tướng cũng đồng ý mở rộng thực hiện việc cách ly tại cơ sở lưu trú có thu phí đồng thời giao Bộ Công an, chính quyền các địa phương, nhất là ngành y tế thực hiện giám sát chặt chẽ việc cách ly tại cơ sở lưu trú, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.
Hành khách trước khi lên máy bay đến Trung Quốc phải có Giấy xác nhận âm tính với Covid-19 theo phương pháp xét nghiệm real time PCR tại cơ sở do Chính phủ nơi hành khách xuất phát đầu tiên chỉ định trong vòng 5 ngày trước khi khởi hành. Giấy chứng nhận này được gửi đến Đại sứ quán đề xác nhận và gửi lại hành khách trước khi lên máy bay.
Ngoài ra, hành khách nhập cảnh Trung Quốc phải cài đặt ứng dụng di động để giám sát đồng thời phải cách ly tập trung 14 ngày có thu phí.
Với Hàn Quốc, khách nhập cảnh nước ngày phải đeo khẩu trang, nhiệt độ không vượt quá 37,5 độ C, tự cách ly tại nhà hoặc cơ sở được chỉ định và phải cài đặt ứng dụng di động để giám sát.
Chính sách về khách nhập cảnh của Đài Loan được cho là đơn giản hơn nhiều so với các điểm đến khác khi hành khách chỉ phải cách ly 5 ngày.