Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu khởi công các sân bay Sa Pa, Quảng Trị trong năm nay hoặc đầu 2023; khởi công sân bay Phan Thiết vào đầu năm 2023.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo về kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về quy hoạch, huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay.
Tập trung triển khai thủ tục, khởi công 2 sân bay trong năm 2022
Phó Thủ tướng kết luận, việc đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống cảng hàng không, sân bay có ý nghĩa rất thiết thực, tạo động lực mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và đất nước.
Đối với các dự án đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư như sân bay Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tập trung triển khai thủ tục theo quy định để khởi công trong năm 2022 hoặc đầu năm 2023. Các tỉnh thành cân nhắc kỹ lưỡng việc điều chỉnh quy mô, công suất, thông số kỹ thuật để không ảnh hưởng đến tiến độ, làm chậm kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
UBND tỉnh Bình Thuận giải trình ý kiến của hội đồng thẩm định liên ngành về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng. Tỉnh rà soát năng lực của nhà đầu tư, trong trường hợp cần thiết, xem xét lựa chọn nhà đầu tư khác có đủ năng lực để thay thế, khởi công dự án vào đầu năm 2023 để bảo đảm hoàn thành đồng bộ với hạng mục đường cất hạ cánh của cảng hàng không do Bộ Quốc phòng thực hiện.
3 dự án cảng hàng không dự kiến sẽ được khởi công trong thời gian ngắn tới (Ảnh: Tiến Tuấn).
Sân bay Sa Pa được phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức PPP. Giai đoạn 1 là xây dựng đạt tiêu chuẩn là cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp II đạt công suất 1,5 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 2 là hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 3 triệu hành khách/năm. Địa điểm thực hiện dự án là xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
Dự án sân bay Quảng Trị có tổng mức đầu tư dự kiến là 5.823 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn. Dự án được thực hiện tại 2 xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Tổng diện tích thực hiện dự án là trên 265,3 ha.
Trong khi đó, sân bay Phan Thiết là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Bình Thuận. Dự án điều chỉnh quy hoạch sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E cho phù hợp với tình hình thực tế với tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng. Với quy mô cấp 4E, cảng hàng không Phan Thiết có vai trò sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp I).
Bộ Giao thông Vận tải xem xét kiến nghị của UBND tỉnh Lai Châu về việc đầu tư sân bay Lai Châu; phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu khả năng đầu tư sân bay Côn Đảo theo phương thức PPP, báo cáo Thủ tướng trong tháng 9.
Đối với các dự án có đề xuất xã hội hóa đầu tư, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, Phó Thủ tướng giao UBND các tỉnh, thành phố có liên quan triển khai công tác nghiên cứu đầu tư, đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn đối với các cảng hàng không Nà Sản (Sơn La), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh (Nghệ An), Chu Lai (Quảng Nam), Liên Khương (Lâm Đồng), Cần Thơ (TP Cần Thơ). Sau khi hoàn thành thủ tục, các địa phương thống nhất với Bộ Giao thông Vận tải để đề xuất Thủ tướng xem xét, chính thức giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án.
Thủ tục còn chồng chéo, rườm rà
Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo phân cấp, phân quyền cho các địa phương để chủ động hơn trong đầu tư xây dựng cảng hàng không và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.
Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy các thủ tục đầu tư còn chồng chéo, rườm rà. Một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự chủ động. Việc đầu tư tập trung chủ yếu vào nguồn vốn của trung ương và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV). Do vậy, việc huy động nguồn lực xã hội hóa vào đầu tư cảng hàng không còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành (Ảnh: VGP).
Nhiệm vụ trong thời gian tới là cần tiếp tục phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho các địa phương, từ khâu chuẩn bị thủ tục đầu tư tới kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư cảng hàng không.
Đồng thời, cần phải đổi mới phương pháp tiếp cận trên tinh thần thực hiện đúng quy định của pháp luật nhưng đẩy nhanh quy trình thực hiện huy động vốn đầu tư cảng hàng không hiện hữu theo phương thức PPP.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư, khai thác hàng không dân dụng tại một số cảng hàng không, sân bay, Phó Thủ tướng yêu cầu về quy hoạch Bộ Giao thông Vận tải phải làm việc với một số địa phương có kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch để cập nhật, hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình hội đồng thẩm định xem xét, trình Thủ tướng phê duyệt trong tháng 10.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành, địa phương liên quan đánh giá kỹ khả năng khai thác lưỡng dụng (dùng chung dân dụng và quân sự) và bổ sung vào quy hoạch các sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận), Biên Hòa (Đồng Nai), Gia Lâm (thành phố Hà Nội), báo cáo Thủ tướng trong tháng 10.