Tổng cục Du lịch vừa đề xuất giữ nguyên bộ nhận diện thương hiệu cùng slogan “Vietnam - Timeless Charm” - “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” và ưu tiên truyền thông 4 giá trị cốt lõi của thương hiệu này là: thời gian, sự cam kết, sự huyền bí, cảm xúc mãnh liệt và 4 dòng sản phẩm du lịch: Du lịch văn hóa; du lịch biển, đảo; du lịch sinh thái, thiên nhiên; du lịch thành phố.
Slogan “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” - “Vietnam - Timeless Charm” với biểu tượng cánh hoa sen đang hé nở đã chính thức trở thành biểu tượng của Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia giai đoạn 2012-2015 và bước đầu để lại ấn tượng tốt đối với công chúng và khách du lịch.
Theo các chuyên gia du lịch, không ai có thể hoài nghi vẻ đẹp bất tận của du lịch Việt Nam khi một đất nước hình chữ S nhỏ bé nhưng lại sở hữu cả một nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú và đặc sắc. Trong đó, nhiều di sản thiên nhiên của thế giới như: Vịnh Hạ Long, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Cao nguyên đá Đồng Văn đã được UNESCO công nhận. Cùng với thiên nhiên tươi đẹp thì ẩm thực và văn hóa Việt luôn là kho tàng tài nguyên hấp dẫn du khách.
Chính bởi sự hùng vĩ, dung dị của non nước Việt Nam nên sau hơn 30 năm đổi mới, ngành Du lịch Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng trân trọng. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch - cho biết, chỉ tính riêng giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng trưởng trung bình khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt khoảng 5,7%/năm, khách nội địa đạt khoảng 16,3%/năm; tổng thu từ khách du lịch đạt tăng trưởng trung bình khoảng 25%/năm.
Tiếp tục kế thừa những thành quả ngành Du lịch đã đạt được trong giai đoạn 2011 – 2015, trong đó có dấu ấn mà “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” đã mang lại, trong Đề án Chiến lược phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Tổng cục Du lịch Việt Nam đề xuất giữ nguyên Slogan “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” - “Vietnam - Timeless Charm”.
Theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, “Timeless” - “bất tận” vừa có ý nghĩa về thời gian vừa có ý nghĩa về sự đa dạng. Timeless - trường tồn: Việt Nam có vẻ đẹp vĩnh cửu, xuyên suốt thời gian, trước đây, hiện nay và mãi mãi về sau vẫn đẹp. Biểu tượng hoa sen – tác phẩm của họa sỹ Trần Hoài Đức mang ý nghĩa cao quý, vẻ đẹp của con người Việt, tâm hồn Việt. Bông sen được cách điệu với 5 cánh 5 sắc màu tượng trưng cho du lịch Việt Nam đầy sức quyến rũ và đang tỏa hương sắc. Số 5 theo triết lý phương đông là con số đẹp thể hiện sự sinh sôi, sức sống mãnh liệt. Bông sen được tạo hình sống động và duyên dáng. Màu sắc của cánh hoa gợi mở về các sản phẩm du lịch, những trải nghiệm phong phú, những cung bậc cảm xúc tốt đẹp của du khách khi đến với Việt Nam. Màu xanh nước biển là màu chủ đạo biểu thị cho du lịch biển đảo, một trong những sản phẩm du lịch chính của Việt Nam. Màu xanh lá cây tượng trưng cho du lịch sinh thái, thiên nhiên; màu vàng cam tượng trưng cho du lịch văn hóa, lịch sử; màu tím tượng trưng cho du lịch khám phá, mạo hiểm; màu hồng tượng trưng cho sự năng động, lòng hiếu khách của con người Việt Nam.
Biểu tượng “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” với những cánh sen đang hé nở được đánh giá vừa có tính kế thừa vừa gợi ra một chân trời rộng mở về không gian, thời gian cũng như sự đa dạng của các sản phẩm du lịch. Tổng cục Du lịch cho biết, hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu này đã được đăng tải trên trang website: www.vietnamtourism.gov.vn để thuận tiện cho các địa phương, doanh nghiệp tham khảo, áp dụng. |