Vietnam Airlines cho biết đã lên kế hoạch để tách một đơn vị cung cấp dịch vụ nội địa ra để thành lập một hãng hàng không chặng ngắn mới, nhằm cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ khác.
Ảnh minh họa. |
Theo đó, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) và Vietnam Airlines đã đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải xin góp vốn thành lập hãng hàng không trên cơ sở sắp xếp lại Vasco, đơn vị thuộc VNA hiện đang khai thác đội tàu bay ATR 72 từ các sân bay chính đi một số địa phương.
Ông Phạm Ngọc Minh, tổng giám đốc của VNA cho biết, Vasco sẽ tái cấu trúc để thành một hãng hàng không riêng mang tên CTCP Hàng không Vasco, vốn điều lệ 300 tỷ đồng.
Trong đó, VNA nắm giữ 51%, và Techcombank nắm giữ 49% của liên doanh này. Techcombank sẽ đầu tư vào Vasco 147 tỷ đồng, còn VNA có trách nhiệm cung cấp máy bay và những tài sản khác (bao gồm 5 máy bay ATR 72 hiện đang khai thác các đường bay đi Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Kiên Giang).
Tờ Thời báo kinh tế Sài Gòn đưa tin, nếu phương án đề xuất được chấp thuận, Công ty cổ phần hàng không VASCO sẽ đi vào hoạt động từ quý 2/2016 với phương án kinh doanh dựa trên 5 tàu bay sẵn có, dự kiến tạo ra doanh thu khoảng 2.000 tỷ đồng trong vòng 3 năm tới.
Hiện tại, thị trường hàng không Việt Nam đang diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa một bên là hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và một bên là hãng hàng không giá rẻ VietJet Air.
Trước khi đề xuất thành lập Vasco, Vietnam Airlines cũng sở hữu 70% một hãng hàng không giá rẻ khác là Jetstar Pacific. Tuy nhiên, Jetstar hoạt động không hiệu quả.
Theo trung tâm hàng không CAPA, thị phần của Vietjet có thể vượt qua Vietnam Airlines ngay trong tháng 3/2016, biến Vietjet trở thành hãng hàng không nội địa lớn nhất Việt Nam.
(Theo Tri Thức Trẻ)