Từ một cửa hàng nhỏ chỉ với 64m2, sau 12 năm Bibo Mart đã vươn lên trở thành Doanh nghiệp bán lẻ các sản phẩm dành cho mẹ và bé hàng đầu Việt Nam. Có rất nhiều bài học về sự thành công của Bibo Mart đã được giới truyền thông và các nhà chuyên môn phân tích. Tuy nhiên mới đây, tại Ngày hội văn hóa thường niên năm 2017 của Bibo Mart, ông Trần Trọng Hùng, Giám đốc Khối Nhân sự chuỗi Bibo Mart đã mở ra một góc nhìn rất khác về cách mà Bibo Mart đi đến thành công.
“Điểm khác biệt của Bibo Mart chính là văn hóa doanh nghiệp, văn hóa của sự tử tế, nhân văn, nơi mọi người đối xử với nhau, với khách hàng với cộng đồng và xã hội bằng một sự chân thành và tử tế. Đó chính là vũ khí bí mật lớn nhất giúp Bibo Mart có được vị thế như ngày hôm nay và sẽ tiếp tục giúp Bibo Mart tạo ra những giá trị to lớn hơn nữa trong tương lai”, ông Hùng khẳng định.
Sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp
Là khách mời tham dự Ngày hội văn hóa Bibo Mart 2017, ông Hirokazu Saito chuyên gia đến từ ACA investment Nhật Bản bị cuốn hút bởi nét văn hóa rất đặc thù của Bibo Mart: “Tôi rất ngạc nhiên trước một văn hóa trẻ trung, tràn đầy sức sống của Bibo Mart, một văn hóa rất khác biệt. Ở Bibo Mart luôn toát lên bầu không khí tích cực, hừng hực khí thế. Tôi không biết bằng cách nào, Bibo Mart có thể xây dựng được một nền văn hóa khiến 2.500 con người lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng lao về phía trước như vậy"?
Trước câu hỏi của ông Saito, ông Hùng giải thích: “Văn hóa doanh nghiệp mạnh phải xuất phát từ một sứ mệnh, tầm nhìn đủ lớn, bao trùm lên tất cả những con người trong đó, để nó trở thành triết lý chung của không chỉ tập thể đó mà còn kêu gọi được sự đồng thuận từ cộng đồng và xã hội.
Là công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ dành cho mẹ và bé, Bibo Mart đang mang trên mình sứ mệnh cao cả, tận tâm phục vụ vì một thế hệ trẻ em Việt Nam khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Chính sứ mệnh tốt đẹp đó đã trở thành tiếng nói chung, gắn kết những con người Bibo Mart mà chúng tôi gọi là “đồng chất” với nhau: những con người có cùng một ước mơ, đi chung một con đường, cùng hướng đến một đích đến, có cùng chung những suy nghĩ, quan điểm, cách làm việc…. và trở thành nguồn cảm hứng để những con người Bibo đã làm gì là làm bằng sự tận tâm, trách nhiệm và sự máu lửa đậm chất người Bibo Mart. Bởi chúng tôi biết chúng tôi đang làm việc để dành những điều tốt đẹp nhất tới thế hệ trẻ em Việt Nam, cho tương lai của đất nước."
Tại Bibo Mart, có không ít các câu chuyện được coi là dẫn chứng hùng hồn cho sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp. Như câu chuyện CEO Trịnh Lan Phương tự mình lái xe trong đêm chỉ để giao một hộp sữa cho khách hàng vì nhà khách đã hết sữa và chị lo em bé sẽ bị đói lúc nửa đêm. Hay câu chuyện một bạn nhân viên Bibo Mart sẵn sàng vượt hơn 50 km từ Hà Nội để giao một hộp sữa lên thành phố Sơn Tây – Ba Vì chỉ vì bạn đó đã hứa sẽ giao hàng tận nhà cho khách.
Tại Bibo Mart, có những thế hệ cán bộ nhân viên F1, F2 được coi là đại sứ văn hóa cho bộ gen của Bibo Mart. Có những người khi được công ty giao chỉ tiêu 130%, họ sẵn sàng đăng ký 150%. Có những con người gắn bó với Bibo Mart từ khi công ty mới thành lập, và họ sẵn sàng làm bất cứ việc gì miễn là công ty cần.
Và còn rất nhiều các câu chuyện khác nữa, những câu chuyện mang đậm văn hóa của người Bibo Mart, được thể hiện qua 5 giá trị cốt lõi: Tận tâm, Chính trực, Trách nhiệm, Máu lửa, Innovation.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là phải chịu chi
Trao đổi với các chuyên gia Nhật Bản, ông Hùng thổ lộ, Bibo Mart may mắn vì người sáng lập là CEO Trịnh Lan Phương xuất thân từ nghề làm nhân sự. Hơn ai hết chị Lan Phương là người thấu hiểu tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp. Và thực tế chị Lan Phương cũng chính là người dành thời gian, tâm huyết nhiều nhất để xây dựng một văn hóa doanh nghiệp mang đậm bản sắc riêng của Bibo Mart.
Bên cạnh đó, Bibo Mart hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc mẹ và bé. Đây là nhóm khách hàng thực sự “nhạy cảm”, bị chi phối về yếu tố cảm xúc nhiều hơn và cần được sự quan tâm chăm sóc đặc biệt từ cộng đồng và xã hội. Muốn khách hàng cảm nhận được văn hóa của tình yêu thương và quan tâm chăm sóc khi đến với Bibo Mart thì chính những nhân viên trong nội bộ Bibo Mart phải là người được hưởng văn hóa đó đầu tiên. Nếu văn hóa của Bibo Mart không khiến những “khách hàng nội bộ” của mình cảm thấy hạnh phúc thì những khách hàng bên ngoài sẽ không thể cảm nhận được điều đó.
Đó cũng chính là lý do vì sao Bibo Mart rất chịu chi cho các hoạt động văn hóa, truyền thông nội bộ.
Bên cạnh các chính sách lương thưởng và chế độ đãi ngộ công bằng, minh bạch, Bibo Mart còn xây dựng một Ban Văn hóa chuyên chăm lo đời sống tinh thần cán bộ nhân viên. Các cuộc thi nội bộ, chương trình phát thanh hàng tuần, và đặc biệt là Ngày hội văn hóa được tổ chức thường niên với hàng loạt các hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa của Bibo Mart như chương trình hội thao, màn trình diễn Quân đoàn, phần thi chợ quê, teambuilding, chương trình Bibo Got Talen …
Bibo Mart cũng có riêng một Ban truyền thông nội bộ để kết nối, để thống nhất thông tin từ trên xuống dưới, đảm bảo con tàu 2.500 nhân viên luôn chạy về cùng một hướng.
Chúng tôi có một phòng Đào tạo không chỉ dành thời gian training về kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng làm việc mà quan trọng hơn là truyền tải sứ mệnh, bộ quy tắc ứng xử, giá trị cốt lõi, … đến tất cả các cấp bậc để đồng nhất cách nghĩ, cách ứng xử trong tập thể Bibo Mart.
“Trong quá khứ những giá trị cốt lõi đã làm nên vị thế của Bibo Mart. Nhưng khi đã vững vàng, Bibo Mart sẽ tiến thêm một bước nữa với giá trị Innovation để luôn tiên phong, không ngại thay đổi, sẵn sàng tiếp nhận những cái mới để có thể lớn nhanh và vươn cao hơn. Bibo Mart sẽ không chỉ tiên phong trong các hoạt động kinh doanh, mà còn đi đầu trong việc xây dựng một văn hóa doanh nghiệp”, ông Hùng nhấn mạnh.