Ảnh minh họa.
Để dự án xe bus đường sông khả thi và phát huy hiệu quả lâu dài, vẫn còn rất nhiều thử thách, cạnh tranh.
Một tin có thể làm nhiều người tò mò, đó là sắp tới TP.HCM sẽ xuất hiện những chuyến xe bus đường sông chạy theo tuyến, giờ cố định, với mục đích vận tải hành khách. Điều đáng chú ý là ý tưởng về xe bus đường sông đã được đưa ra từ năm 2014 nhưng đến nay mới sắp thành hiện thực. Vì sao thành phố lại muốn có xe bus đường sông? Và người dân được hưởng lợi gì từ loại hình này?
Xe bus đường sông của TP.HCM sắp tới sẽ gồm 2 tuyến. Tuyến 1 từ Bến Bạch Đằng (quận 1) đến Linh Đông, quận Thủ Đức. Tuyến 2 từ Bến Bạch Đằng đến Quận 8. Với 10 chiếc tàu và 9 bến, vốn đầu tư trước mắt là hơn 120 tỷ đồng. Tính toán từ phía Sở, trong năm đầu tiên, giá vé sẽ là 15.000 đồng/người/chuyến. Số hành khách kỳ vọng là 5.000 lượt/ngày.
Tuy nhiên, cũng có chuyên gia lo ngại, để dự án xe bus đường sông khả thi và phát huy hiệu quả lâu dài, vẫn còn rất nhiều thử thách, cạnh tranh. Ngành giao thông thành phố khẳng định sẽ cố gắng tối ưu hóa lợi ích của hệ thống này.
Rõ ràng, để xe bus đường sông phát triển, vừa phải thu hút được nhà đầu tư, lại vừa phải thuyết phục được người dân bỏ tiền sử dụng. Ngành giao thông thành phố và các chuyên gia đều có những góc nhìn riêng.
Hoài Nhân / VTV