Giai đoạn 2011-2016, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép của nước ta đã lên tới 57,5 tỷ USD, trong đó, cao điểm là 2015-2016 với kim ngạch lần lượt là 12 và 13 tỷ USD.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép của nước ta giai đoạn 2011-2016 đã lên tới 57,4 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng khá sau từng năm.
Cụ thể, nếu năm 2011 xuất khẩu giày dép mới đạt 6,5 tỷ USD thì năm 2012 đạt 7,3 tỷ USD; năm 2013 đạt 8,4 tỷ USD; năm 2014 đạt 10,3 tỷ USD; năm 2015 đạt 12 tỷ USD và năm 2016 13 tỷ USD.
Kim ngạch xuất khẩu giày dép đã tăng từ 6,5 tỷ USD năm 2011 lên 13 tỷ USD trong năm 2016.
Nhìn vào kết quả xuất khẩu giai đoạn 6 năm vừa qua cho thấy, 2014 đã ghi nhận mức tăng xuất khẩu cao nhất, tăng 1,9 tỷ USD so với thực hiện của 2013.
Còn nếu so với kim ngạch xuất khẩu 2011 thì kết thúc năm 2016 kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép đã tăng gấp hai lần.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan nhiều năm qua cho thấy, chu kỳ xuất khẩu của hàng giày dép thường bắt đầu tăng trưởng vào quý 2 và đạt mức cao nhất vào quý 3. Trong năm 2016, xuất khẩu hàng giày dép đạt trung bình là 1.083 triệu USD/tháng. Về thị trường xuất khẩu, nhiều năm qua, EU và Hoa Kỳ luôn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu hàng giày dép của Việt Nam.
Diễn biễn xuất khẩu hàng giày dép theo tháng trong giai đoạn 2011-2016
Xuất khẩu nhóm hàng này sang Hoa kỳ luôn chiếm hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng giày dép của cả nước và khoảng 11% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước sang nền kinh tế lớn nhất thế giới này.
Riêng trong năm 2016, Hoa Kỳ nhập khẩu lượng giày dép từ Việt Nam với giá trị gần 4,484 tỷ USD, tăng 10% so với cùng năm 2015.
Còn tính trong cả 6 năm vừa qua, xuất khẩu giày dép Việt Nam sang Hoa Kỳ đã đạt 18,659 tỷ USD.
Năm 2017, ngành da giày đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD, gồm cả giày dép, va li, cặp túi, ô dù.