Xuất khẩu của ngành dệt may của Việt Nam năm 2017 đã về đích với giá trị 31 tỷ USD, tăng 10,23% so với năm 2016. Năm 2018, ngành công nghiệp này ngắm mốc xuất khẩu 33,5 tỷ USD.
Năm 2017, xuất khẩu toàn ngành dệt may đạt 31 tỷ USD, tăng 10,2% so với năm 2016. Mục tiêu xuất khẩu 33,5 tỷ USD đã được ngành đề ra cho năm 2018. |
Dù năm 2016, lỡ hẹn với mục tiêu xuất khẩu 30 tỷ USD, chỉ về đích với 28,3 tỷ USD, nhưng xuất khẩu dệt may trong cả năm 2017 đã đạt tăng trưởng 2 con số và về đích với 31 tỷ USD. Đây là thông tin mới nhất từ Hội nghị tổng kết ngành dệt may năm 2017 do Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) tổ chức tại Đà Nẵng hôm qua (15/12).
Cụ thể, trong 31 tỷ USD giá trị xuất khẩu, hàng hàng dệt và may mặc đóng góp 25,91 tỷ USD, tăng 8,7%; xuất khẩu xơ sợi 3,51 tỷ USD, tăng 19,9%; xuất khẩu vải không dệt đạt 472 triệu USD, tăng 13,73%; xuất khẩu nguyên phụ liệu dệt may ước đạt 1,1 tỷ USD, tăng 17,3%.
Năm 2017 tổng kim ngạch nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may ước đạt 18,91 tỷ USD, tăng 11,43% so với năm 2016.
Hoa Kỳ vẫn đứng đầu thị trường xuất khẩu chính của dệt may Việt Nam với tỷ trọng 48,3%, đạt 12,53 tỷ USD, tăng 9,4% so với năm 2016.
Tiếp đến là các thị trường EU, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đạt được những kết quả tích cực.
Đặc biệt, năm 2017 đánh một dấu mốc quan trọng của ngành dệt may Việt Nam khi lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu sản phẩm may mặc sang thị trường Trung Quốc, dự kiến năm 2018 sẽ xuất khẩu được nhiều hơn. 8 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành trong năm 2017 ước đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD….
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) cho rằng, 2017, ngành dệt may đã hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu, nhưng năm 2018 vẫn còn nhiều vấn đề cần được tiếp tục khơi thông để ngành có động lực tăng trưởng sản xuất kinh doanh và đat mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu.
Được biết, năm 2018, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 33,5 tỷ USD, tăng thêm 2,5 tỷ USD so với 2017.