Xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 12/2016 ước đạt 2,97 tỷ USD đã góp phần đưa tổng giá trị xuất khẩu cả năm 2016 đạt 32,1 tỷ USD, tăng 5,4% so với 2015.
Mức tăng 5,4% trong bối cảnh thiên tai bão lụt, hạn hán và đợt rét đậm rét hại đầu năm 2016 bủa vây ngành sản xuất nông nghiệp, thủy sản…là một kết quả hơn cả mong đợi.
Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 15,1 tỷ USD, tăng 7,9% so với năm 2015.
Giá trị xuất khẩu các mặt hàng thủy sản ước đạt 6,99 tỷ USD, tăng 6,4% so với năm 2015. Giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 7,23 tỷ USD, tăng 0,3% so với năm 2015.
Cà phê là mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu cao trong năm 2016, với 1,79 triệu tấn, trị giá 3,36 tỷ USD, tăng 33,6% về khối lượng và tăng 25,6% về giá trị so với năm 2015.
Xuất khẩu hầu hết các mặt hàng nông sản tăng cả về số lượng và giá trị. Điển hình là nhóm hàng cà phê, hạt điều, hạt tiêu là những điểm sáng của xuất khẩu nông sản trong năm 2016.
Cụ thể, xuất khẩu cà phê đạt 1,79 triệu tấn với 3,36 tỷ USD, tăng 33,6% về khối lượng và tăng 25,6% về giá trị so với năm 2015.
Đứng thứ 2 là hạt điều, đạt 347 nghìn tấn, trị giá 2,84 tỷ USD, tăng 5,6% về khối lượng và tăng 18,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiếp theo là hạt tiêu, với khối lượng xuất khẩu cả năm 2016 đạt 177 nghìn tấn và 1,42 tỷ USD, tăng 34,3% về khối lượng và 12,9% về giá trị.
Cùng với cà phê, hạt tiêu và hạt điều, xuất khẩu cao su năm 2016 cũng có sự gia tăng cả về khối lượng và giá trị với mức tăng tương ứng là 10,6% và 9% so với cùng kỳ năm 2015. Xuất khẩu chè năm 2016 đạt 134 nghìn tấn và 223 triệu USD, tăng 7,3% về khối lượng và 4,9% về giá trị.
Đáng chú ý mặt hàng nông sản chủ lực gạo vẫn gặp khó khăn về xuất khẩu. Xuất khẩu gạo năm 2016 ước đạt 4,88 triệu tấn, trị giá 2,2 tỷ USD, giảm 25,8% về khối lượng và giảm 21,2% về giá trị so với năm 2015. Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam, tiếp theo kà Gana.
Các thị trường có giá trị xuất khẩu gạo giảm mạnh là Philippin ( giảm 65%), Malaysia (giảm 48,1%), Hoa Kỳ (giảm 32,9%), Singapore (giảm 30,7%)...
Mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ vẫn duy trì sự tăng trưởng tuy không cao. Giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ năm 2016 đạt 6,91 tỷ USD, tăng 0,3% so với năm 2015.
Thế Hải / baodautu