Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT), kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 2 ước đạt 1,88 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2016 đạt 4,2 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2015.
Xuất khẩu cà phê tăng trở lại
Theo đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 1,9 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2015; giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 938 triệu USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2015; giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 1,1 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2015.
Cụ thể, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 2/2016 ước đạt 523 nghìn tấn với giá trị đạt 228 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo 2 tháng đầu năm 2016 ước đạt 1,01 triệu tấn và 445 triệu USD, tăng gấp gần 2,1 lần về khối lượng và tăng gấp 2 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.
Xuất khẩu cà phê cũng đã tăng trưởng trở lại sau thời gian dài sụt giảm. Xuất khẩu cà phê trong tháng 2/2016 ước đạt 125 nghìn tấn với giá trị đạt 210 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cà phê 2 tháng đầu năm 2016 đạt 295 nghìn tấn và 505 triệu USD, tăng 26,7% về khối lượng và tăng 2,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Đức và Hoa Kỳ vẫn là 2 thị trường chính tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1/2016 với thị phần lần lượt là 18,68% và 13,07%.
Bên cạnh đó ngành hàng chè và hạt điều cũng có sự gia tăng cả về khối lượng và giá trị. Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2015, ngành hàng chè tăng 10,7% về khối lượng và tăng 4,6% về giá trị đưa khối lượng xuất khẩu chè hai tháng đầu năm đạt 17.000 tấn với 27 triệu USD; ngành hàng hạt điều tăng 5,3% về khối lượng và tăng 11% đưa khối lượng xuất khẩu hạt điều 2 tháng đầu năm đạt 37.000 tấn với 278 triệu USD.
Cũng trong tháng 2, khối lượng cao su xuất khẩu ước đạt 35.000 tấn với giá trị 38 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cao su 2 tháng đầu năm đạt 128.000 tấn với 143 triệu USD, giảm 3,7% về khối lượng và giảm 24,6% về giá trị so với cùng kỳ. Trung Quốc, Ấn Độ và Malaysia vẫn duy trì là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam.
Đối với mặt hàng thủy sản, giá trị xuất khẩu tháng 2/2016 ước đạt 466 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ. Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn của Việt Nam trong tháng 1/2016, chiếm 43,41% tổng giá trị xuất khẩu.
Theo Nguyễn Hạnh / baocongthuong.com.vn