Những tín hiệu thuận lợi về thị trường xuất khẩu rau quả, trái cây tươi ngay trong những đầu năm 2016 đã mở ra hy vọng cho một năm xuất khẩu bội thu.
Năm 2015, Hợp tác xã Châu Thành (An Giang) đã xuất khẩu hơn 100 tấn trái nhãn tươi sang các thị trường khó tính và đòi hỏi chuẩn cao như Mỹ, châu Âu… Và ngay trong tháng đầu tiên của năm 2016, hợp tác xã này đã có đơn hàng xuất khẩu gần 100 tấn nhãn sang thị trường Mỹ.
Số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho thấy, năm 2015, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 1,85 tỷ USD, tăng hơn 24% so với năm 2014. Kết quả này đã khích lệ các nhà sản xuất, doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm rau quả.
Nhiều loại trái cây như vải, nhãn, xoài đã tiếp cận được với các thị trường xuất khẩu khó tính
Đáng lưu ý, hơn 50% tổng giá trị xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam trong năm qua là xuất sang thị trường Trung Quốc, tăng nhiều so với những năm trước, khi chỉ chiếm 30% giá trị xuất khẩu.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả đã có bước tiến xa trong những năm gần đây. Nếu năm 2013 xuất khẩu rau quả mới đạt 1,1 tỷ USD, thì năm 2014 con số này tăng lên gần 1,5 tỷ USD.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhiều loại trái cây như nhãn, vải, xoài đã tiếp cận được với nhiều thị trường xuất khẩu khó tính, như Mỹ, Australia, EU, Nhật Bản…, góp phần giúp xuất khẩu rau quả trong thời gian qua liên tục tăng trưởng mạnh.
Việc tiếp cận những thị trường này có được là do những thay đổi về tư duy sản xuất, với việc gia tăng diện tích rau quả đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, cũng như các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm của nhà nhập khẩu…
Mặc dù có những tín hiệu thuận lợi như vậy, nhưng doanh nghiệp cũng không lơ là công tác tìm kiếm thị trường, quảng bá sản phẩm. Đơn cử, với mặt hàng dưa hấu. Ngay trong tháng 12/2015, Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cùng bàn các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ dưa hấu mùa vụ 2015 - 2016, nhằm giải quyết những phát sinh, vướng mắc về bến bãi, thủ tục, kho chứa… tại khu vực cửa khẩu.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Thanh Nam cho rằng, có thể hạn chế được những vướng mắc cho xuất khẩu các sản phẩm rau củ quả qua các cửa khẩu, nếu các cơ quan chức năng phối hợp và điều tiết tốt lượng hàng hóa tới cửa khẩu, tránh ùn ứ vào cao điểm.
Một mặt hàng khác là trái vải tươi cũng đã mang về kim ngạch xuất khẩu hơn 80 triệu USD trong năm 2015, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương vùng chuyên canh vải thiều và các cơ quan chức năng.
Theo Báo cáo của Sở Công thương Bắc Giang, năm 2015 được đánh giá là năm thứ 2 liên tiếp, vải thiều tiêu thụ thuận lợi, đảm bảo người trồng có lãi, doanh thu lớn. Tổng lượng vải thiều đã thu hoạch, tiêu thụ là 195.000 tấn quả tươi. Điều đặc biệt là, năm 2015, thị trường nội địa chiếm thị phần quá bán (55% tổng sản lượng so với mức 48% của năm 2014).
Niên vụ vải thiều 2016 sẽ vào vụ cao điểm trong tháng 6/2016. Ngay từ thời điểm này, tỉnh Bắc Giang đã lên kế hoạch cho việc tìm đầu ra cho sản phẩm, do vải thiều có tính mùa vụ cao, thời gian thu hoạch ngắn (chỉ hơn 1 tháng), lại chưa có giải pháp tối ưu trong bảo quản sau thu hoạch để giữ quả tươi trong thời gian dài.
Được biết, với các thị trường mới và khó tính, địa phương đã cùng các doanh nghiệp xuất khẩu như Công ty Ánh Sao Dương, Công ty Fosti, Công ty Thiên Anh Minh… đang không ngừng nỗ lực để đưa sản phẩm chất lượng và đạt chuẩn cao nhất, làm tiền đề cho xuất khẩu lâu dài.
Theo Thế Hải / baodautu.vn