Dự án xây dựng sân bay An Giang đang được Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa vào kế hoạch xây dựng trong giai đoạn 2016-2020 với tổng vốn đầu tư lên đến 3.417 tỉ đồng. Nhưng, liệu có nên xây dựng sân bay An Giang hay không?
Có nên xây dựng sân bay An Giang trong 5 năm tới? Trong ảnh là phối cảnh nhà ga sân bay An Giang. Ảnh: internet
Đó là một trong những nội dung nằm trong dự thảo kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng GTVT và hệ thống logistics vùng Đồng bằng song Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2020 được trình bày trong cuộc họp tổ chức vào chiều hôm nay 10-8 tại Thành phố Cần Thơ để chuẩn bị tổ chức hội thảo cùng tên (dự kiến diễn ra vào ngày 22-8 tới).
Theo đó, dự kiến dự án xây dựng sân bay An Giang được đầu tư theo hình thức PPP, với tổng vốn đầu tư lên đến 3.417 tỉ đồng.
Nhưng, có một câu hỏi được đặt ra tại cuộc họp nêu trên là liệu có nên xây dựng sân bay An Giang trong giai đoạn này hay không?
Trao đổi về vấn đề này tại cuộc họp, ông Trần Hữu Hiệp, Ủy viên chuyên trách kinh tế thuộc Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, cho rằng cần phải cân nhắc kỹ và nên thận trọng về việc đưa dự án sân bay An Giang vào kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm tới.
Theo ông Hiệp, tổng mức đầu tư dự án lên đến 3.417 tỉ đồng, chiếm khoảng 66% tổng vốn đầu tư của lĩnh vực hàng không cho vùng ĐBSCL trong giai đoạn 5 năm tới là rất lớn. “Nếu chúng ta tập trung vào cái này (dự án sân bay An Giang) nó sẽ “hút” vốn rất lớn vào đây, trong khi điều kiện của chúng ta rất là khó khăn, mà lĩnh vực bức xúc hiện nay cũng không phải ở lĩnh vực đó, vì vậy, nên cân nhắc kỹ”, ông cho biết.
Vấn đề thứ hai ông Hiệp lưu ý, đó là khoảng cách địa lý. Ở ĐBSCL đã có sân bay Cần Thơ, Rạch Giá, Phú Quốc…, thì liệu xây sân bay An Giang có hiệu quả hay không, trong khi các dự án hiện hữu ở khu vực này phát triển cũng khó khăn.
Vấn đề cuối cùng, theo ông Hiệp, An Giang là nơi gần vùng biên giới Campuchia, cho nên, có thông tin cho biết việc cất/hạ cánh máy bay có thể lấn qua biên giới và về mặt chuyên môn cần có nghiên cứu sâu.
“Nói tóm lại, việc đưa sân bay An Giang vào kế hoạch xây dựng 5 năm tới là cần cân nhắc và thời gian qua đã có nhiều ý kiến lo ngại về vấn đề này rồi”, ông lưu ý.
Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, ngày 2-6-2011, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng lúc bấy giờ đã ký Quyết định số 1166/QĐ - BGTVT về việc Phê duyệt Quy hoạch Sân bay An Giang giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo quyết định được phê duyệt, tổng diện tích toàn sân bay là 235 héc ta, trong đó, đất sử dụng chung là 169,59 héc ta, đất khu hàng không dân dụng 34,2 héc ta và đất khu quân sự là 31,25 héc ta. Tổng vốn đầu tư cho dự án lên đến 3.417 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn đến năm 2020 là 1.481 tỷ đồng và giai đoạn định hướng đến năm 2030 là 1.936 tỷ đồng.
Trung Chánh / thesaigontimes.vn