Tập đoàn Điện lực Việt Nam có lần thứ 4 liên tiếp giành danh hiệu "Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc Việt Nam" trong lễ trao giải Vietnam Digital Awards 2022.
Ngày 9/10, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải thưởng "Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2022". Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được vinh danh là Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2022.
Đây là lần thứ 4 liên tiếp EVN đạt được thành tích này trong 5 năm giải thưởng được tổ chức. Cùng với EVN, 2 đơn vị trực thuộc tập đoàn cũng được vinh danh trong sự kiện năm nay.
Giải thưởng của Hội Truyền thông số Việt Nam năm 2022 quy tụ 400 hồ sơ dự thi và 50 doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, cơ quan Nhà nước, được trao giải theo 5 hạng mục: Sản phẩm dịch vụ, giải pháp số tiêu biểu; doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; cơ quan Nhà nước chuyển đổi số xuất sắc; sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng; sản phẩm, dịch vụ, giải pháp doanh nghiệp nước ngoài.
Theo ban tổ chức, EVN là một trong 7 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp đạt giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc nhờ góp phần đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của Việt Nam.
Phó tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam lên nhận giải thưởng (Ảnh: EVN).
Các giải pháp ứng dụng giúp EVN giành được giải thưởng là: Hệ thống phần mềm Quản lý đầu tư xây dựng (ĐTXD 2.0 - IMIS 2.0); giải pháp Cổng thông tin điện tử EVN và số hóa nghiệp vụ hành chính văn phòng (EVNPortal); giải pháp Quản lý sửa chữa bảo dưỡng theo điều kiện vận hành (CBM); ứng dụng phục vụ người lao động trong Tập đoàn Điện lực Việt nam (SmartEVN) giải pháp tích hợp với Cơ sở dữ liệu dân cư thông qua cổng dịch vụ công quốc gia vào hệ thống thông tin quản lý khách hàng sử dụng điện (CMIS 3.0).
Hiện 100% đơn vị thuộc EVN đã áp dụng hệ thống Digital - Office, 100% báo cáo được luân chuyển dưới dạng điện tử, 100% các cán bộ quản lý được cấp chữ ký số. EVN đã hoàn thành kết nối giữa hệ thống văn phòng số (Digital Office) với trục liên thông văn bản quốc gia và chính thức sử dụng từ 1/12020, không sử dụng văn bản giấy, kết nối tới gần 200 cơ quan gồm Chính phủ, bộ, ngành, các cơ quan hành chính trung ương, địa phương.
Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, EVN hướng đến số hóa các hoạt động bằng sổ nhật ký công trình điện tử, biên bản nghiệm thu điện tử và quản lý hồ sơ dự án điện tử…
Trong 3 tháng đầu năm 2022, tập đoàn đã áp dụng hồ sơ điện tử cho 2.950 dự án, 1.207 dự án áp dụng chữ ký số, 160 dự án áp dụng sổ nhật ký công trình điện tử, hoàn thành thử nghiệm và triển khai AI trong phân tích hình ảnh giám sát thi công và ứng dụng công nghệ mới như 3D, UAV, BIM từ khâu khảo sát thiết kế đến khâu triển khai dự án.
Tập đoàn cũng đã cập nhật 97,3% dữ liệu thiết bị điện đang vận hành tại các nhà máy, đường dây truyền tải từ 110 kV đến 500 kV. Các hoạt động bảo dưỡng của EVN được áp dụng phương pháp RCM (bảo dưỡng theo độ tin cậy) và CBM (bảo dưỡng theo điều kiện).
Với lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVN đã hoàn thành lắp đặt 70,9% công tơ điện tử, hỗ trợ thu thập và khai thác dữ liệu phục vụ khách hàng. 99% khách hàng của EVN được tham gia giao dịch trực tuyến cấp độ 4 năm 2021, 6,6 triệu hồ sơ được xử lý trên môi trường mạng theo phương thức điện tử, trên 3,7 triệu hợp đồng với khách hàng mới bằng phương thức hợp đồng điện tử và tỷ lệ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt 96,97%.
Trong 7 tháng đầu năm 2022, EVN tiếp nhận gần 8,4 triệu yêu cầu dịch vụ điện, trong đó 99,9% yêu cầu nhận qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Trung tâm hành chính công, tổng đài và app chăm sóc khách hàng.
Ngoài ra, tập đoàn còn hướng đến nâng cao năng lực hạ tầng viễn thông, ứng dụng các nền tảng công nghệ số trong khai thác và triển khai các dịch vụ công nghệ thông tin, xây dựng nền tảng và kiến trúc công nghệ thông tin, hệ sinh thái số, tăng cường khai thác các dịch vụ, dữ liệu dùng chung để đẩy nhanh quá trình xây dựng và triển khai các chương trình chuyển đổi số trong EVN.
Mục tiêu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là cơ bản hoàn thành chuyển đổi số trong năm 2022 và tạo tiền đề để hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số vào năm 2025, nâng cao sự hài lòng của người dân với ngành điện.