Tỷ lệ sở hữu xe máy của hộ dân ở miền Nam nói chung cao hơn miền Trung và miền Trung lại cao hơn miền Bắc. Trong khi đó, nếu xét tỷ lệ sở hữu ô tô ở các vùng, thứ hạng lại hoàn toàn khác, Đồng bằng Sông Hồng là vùng kinh tế có số ô tô trên 100 hộ dân cao nhất cả nước.
Theo dữ liệu từ báo cáo "Kết quả Khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2020", đến năm 2020, Đông Nam Bộ là vùng kinh tế có số xe máy trên 100 hộ dân cao nhất cả nước.
Cụ thể, số xe máy trên 100 hộ ở Đông Nam Bộ là 181 chiếc. Đứng thứ hai là vùng Đồng bằng sông Cửu Long với 157,6 chiếc. Tiếp đó là vùng Tây Nguyên với 155,1 chiếc. Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung đứng thứ tư với 149,8 chiếc. Theo sau là Đồng bằng sông Hồng với 147,8 chiếc và cuối cùng là Trung du miền núi phía Bắc với 142,3 chiếc trên mỗi 100 hộ dân.
Như vậy, có thể thấy, tỷ lệ sở hữu xe máy của hộ dân ở miền Nam nói chung cao hơn miền Trung và miền Trung lại cao hơn miền Bắc.
Trong suốt giai đoạn 2010-2020, Đông Nam Bộ luôn là vùng có tỷ lệ sở hữu xe máy cao nhất cả nước.
Vùng Đồng bằng Sông Hồng từng đứng thứ ba về số xe máy trên 100 hộ dân trong giai đoạn 2010-2014, nhưng đã tụt hạng vào những năm tiếp theo do số xe máy tăng chậm hơn các vùng Đồng bằng sông Cửu Long cùng với Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ.
Trong khi đó, nếu xét tỷ lệ sở hữu ô tô ở các vùng, thứ hạng lại hoàn toàn khác, Đồng bằng Sông Hồng là vùng kinh tế có số ô tô trên 100 hộ dân cao nhất cả nước.
Cụ thể, số ô tô trên 100 hộ ở Đồng bằng sông Hồng là 7,2 chiếc. Đứng thứ hai là vùng Trung du miền núi phía Bắc với 5,4 chiếc. Tiếp đó là vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung với chiếc. Tây Nguyên đứng thứ tư với 4,3 chiếc. Theo sau là Đông Nam Bộ với 4,2 chiếc và cuối cùng là Đồng bằng sông Cửu Long với 1,7 chiếc trên mỗi 100 hộ dân.
Như vậy, có thể thấy, tỷ lệ sở hữu ô tô của hộ dân ở miền Bắc nói chung cao hơn miền Trung và miền Trung lại cao hơn miền Nam.
Tuy nhiên, vào năm 2010, Đông Nam Bộ mới là vùng có tỷ lệ sở hữu ô tô cao nhất cả nước với 2,4 chiếc trên 100 hộ dân. Song, khu vực Đông Nam Bộ chỉ dẫn đầu đến tận giai đoạn 2016, sau đó tỷ lệ sở hữu đi ngang và hầu như không tăng nữa.
Đến năm 2018, khu vực Đồng bằng sông Hồng vươn lên dẫn đầu cả nước về tỷ lệ sở hữu ô tô. Trung du miền núi phía Bắc cũng tăng ngoạn mục lên dẫn thứ hai vào năm 2020, trong khi khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung vươn lên đứng thứ ba.
Báo cáo cũng cho biết, trong giai đoạn 2010-2020, số lượng đồ dùng lâu bền trên 100 hộ gia đình có xu hướng tăng mạnh ở các loại đồ dùng phục vụ nhu cầu đi lại (ô tô, xe máy), nhu cầu liên lạc, giải trí (điện thoại) và nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống (máy điều hòa nhiệt độ, bình tắm nước nóng), đồ dùng hỗ trợ việc nhà (tủ lạnh, máy giặt) và giảm mạnh ở các loại đồ dùng đã trở nên lạc hậu về công nghệ (đầu video, dàn nghe nhạc). Tỷ lệ hộ có đồ dùng lâu bền chủ yếu cũng có chung xu hướng như trên.