Chiều 9/3, Hội đồng bình chọn đạo diễn Jordan Vogt-Roberts làm Đại sứ Du lịch của Việt Nam nhiệm kỳ 2017 – 2020 đã tiến hành họp bàn, bỏ phiếu.
Theo đó, 13/13 thành viên có mặt tại cuộc họp đã đồng ý với ý kiến đề xuất của Tổng cục Du lịch chọn đạo diễn bộ phim bom tấn Kong: Skull Island làm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.
Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL chia sẻ, Bộ sẽ làm theo đúng quy trình chọn Đại sứ Du lịch do luật đã quy định. Nghĩa là sau khi nhận được tờ trình từ Tổng cục Du lịch thì sẽ họp bàn, thành lập Hội đồng bỏ phiếu rồi trình Bộ trưởng Bộ VHTT&DL ký.
Các thành viên trong Hội đồng bình chọn đặt nhiều kỳ vọng vào vai trò thúc đẩy và quảng bá du lịch của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts. Ảnh: TL.
Chiều ngày 9/3, Bộ VHTT&DL đã lập Hội đồng bình chọn gồm 13 người do Thứ trưởng Vương Duy Biên làm Chủ tịch Hội đồng. Sau khi cân nhắc kỹ càng từng tiêu chí, 100% thành viên của Hội đồng đã đồng ý chọn đạo diễn Jordan Vogt-Roberts làm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Toàn bộ ý kiến của Hội đồng bình chọn sẽ được trình lên Bộ trưởng Bộ VHTT&DL quyết định. Theo dự kiến, ngày 13/3 tới đây, Bộ VHTT&DL sẽ có kết quả chính thức về việc chọn đạo diễn Jordan Vogt-Roberts sẽ là Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2017 – 2020.
Lý do lựa chọn đạo diễn Jordan Vogt-Roberts sẽ là Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2017 – 2020 được Hội đồng bình chọn nhấn mạnh, bộ phim Kong: Skull Island mà ông Jordan Vogt-Roberts làm đạo diễn là sản phẩm hợp tác của hai hãng phim nổi tiếng của Mỹ, được đầu tư với kinh phí lên tới 190 triệu đô la Mỹ, chắc chắn sẽ có sức lan toả và ảnh hưởng tới khán giả thế giới. Việc bổ nhiệm đạo diễn Jordan Vogt-Roberts trong giai đoạn này (giai đoạn phim Kong: Skull Island đang được chiếu rộng rãi trên thế giới) sẽ mang lại hiệu quả quảng bá cao đối với công chúng. Bên cạnh đó, vai trò quảng bá của đạo diễn Jordan Vogt-Robertskhông chỉ có ý nghĩa ngắn hạn mà còn tiếp tục có ý nghĩa trong dài hạn.
Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn Đại sứ Du lịch, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts là đạo diễn người Mỹ có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực điện ảnh, được các chuyên gia và nhà phê bình phim trên thế giới đánh giá cao. Việc lần đầu tiên chọn một đạo diễn nước ngoài nổi tiếng, uy tín và có phạm vi phổ biến thế giới làm Đại sứ Du lịch Việt Nam có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, thông qua đạo diễn Jordan Vogt-Roberts, các đạo diễn khác trên thế giới sẽ biết đến Việt Nam như một điểm quay phim mới mẻ, cảnh quan thiên nhiên ấn tượng, con người thân thiện, được các nhà quản lý quan tâm, tạo điều kiện góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia nói chung và trở thành điểm quay phim của điện ảnh thế giới.
Với vai trò là đạo diễn phim tại thị trường phim lớn nhất thế giới, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts có nhiều cơ hội tiếp xúc với công chúng các ước, đặc biệt là Mỹ - nơi luôn là một trong 10 thị trường khách hàng hàng đầu của du lịch Việt Nam. Đó là cơ hội để đạo diễn tuyên truyền về Việt Nam và du lịch Việt Nam với công chúng nước ngoài. Bên cạnh việc tuyên truyền trực tiếp, các tài khoản mạng xã hội của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts nhận được sự chú ý lớn từ công chúng. Thông qua thẩm mỹ sáng tạo của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts, hình ảnh Việt Nam được ghi lại đầy mới mẻ và thú vị trên các trang xã hội đó
Với tài năng và tình cảm của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts dành cho Việt Nam, đạo diễn có thể hỗ trợ Việt Nam trong việc làm phim quảng bá du lịch cũng như những dự án liên quan tới điện ảnh khác.
Trước đó, vào ngày 3/3, Tổng Cục Du lịch đã gửi tờ trình lên Bộ VHTT&DL đề xuất chọn đạo diễn Jordan Vogt-Roberts làm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hoa Kỳ và Vương Quốc Anh. Trước khi làm tờ trình này, Tổng Cục Du lịch Việt Nam cũng đã trao đổi với chọn đạo diễn Jordan Vogt-Roberts về đề nghị trên và được ông đồng ý.
Theo Quy chế Bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam có quy định rõ: “Đại sứ Du lịch Việt Nam là danh hiệu danh dự do Bộ VHTT&DL bổ nhiệm cho cá nhân hội đủ điều kiện phù hợp cho công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch Việt Nam.
Đại sứ Du lịch Việt Nam làm việc theo nhiệm kỳ và thực hiện việc quảng bá, tuyên truyền cho du lịch Việt Nam thông qua các loại hình hoạt động công chúng, truyền thông, báo chí, nghệ thuật, nhiếp ảnh và các loại hình hoạt động khác hướng đến công chúng”.
Jordan Vogt-Roberts là đạo diễn, nhà sản xuất người Mỹ, được biết đến với các bộ phim như: Single Dads (2009), The Kings of Summer (2013), Kong: Skull Island (2017). Ông đồng thời là nhà viết kịch bản, đạo diễn nhiều chương trình truyền hình.
“Năm 2016, ngành du lịch đã đạt được thành tích rất ấn tượng là đạt 10 triệu lượt khách quốc tế, cán đích trước 4 năm so với mục tiêu đề ra. Với việc đạo diễn Jordan trở thành Đại sứ Du lịch Việt Nam thì tôi tin rằng sự ảnh hưởng lớn của ông cũng như sức lan tỏa mạnh mẽ của bộ phim “Kong: Skull Island”, ngành Du lịch trong năm tới sẽ còn đạt được những thành tựu ấn tượng ấn tượng hơn nữa”, TS. Nguyễn Thái Bình – Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL chia sẻ.
Hà Tùng Long / dantri